Tranh trừu tượng Picasso ý nghĩa qua từng thời đại

Đăng bởi Nguyễn Thị May vào lúc 15/07/2020

Giới thiệu danh hoa Picasso và những bức tranh trừu tượng nổi tiếng thế thới

Danh họa Picasso (1881 – 1973) 

Tên đầy đủ là Pablo Ruiz Picasso, là họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng người Tay Ban Nha. Picasso được coi là một trong những họa sĩ nổi bật nhất của thế kỉ XX, ông cùng với Georges Braque đồng sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc. Gia tài của Picasso để lại hơn 5,000 tác phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể gồm 2,000 bức tranh, hơn 1,200 tranh điêu khắc và gần 3,000 tác phẩm gốm,…

Các bức tranh của Picasso thể hiện đa dạng trường phái, và đều mang một mảng màu sắc mới, không trùng lặp. Mỗi tác phẩm của Picasso là một dấu ấn nghệ thuật mà không phải ai cũng có thể làm được. Những tác phẩm của Picasso để lại cho thế giới như một bộ sưu tập quý giá và đắt giá đối với những người yêu nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng. Các tác phẩm của Picasso hiện nay được trưng bày tại các viện bảo tàng Nghệ thuật hoặc đã được bán đấu giá.

Những bức tranh nổi tiếng của Picasso để lại cho nghệ thuật .

  • The Old Guitarist (1903 – 1904)

Tác phẩm The Old Guitarist được Picasso hoàn thành từ cuối năm 1903 đến đầu năm 1904. Đây là một trong những bức tranh đau buồn nhất chinh phục được trí tưởng tượng của toàn giới nghệ sĩ. Bức tranh phác họa hình ảnh một người đàn ông già, khiếm thị và ốm yếu trong bộ quần áo cũ rách đang khom người chơi guitar trên đường phố Barcelona.

The Old Guitarist truyền tải một điều gì đó về mối quan tâm của bức tranh trừu tượng Picasso với những điều kiện khốn khổ mà ông đã chứng kiến ​​khi đến tuổi già ở Tây Ban Nha.

The Old Guitarist
The Old Guitarist
  • Le Rêve (1932)

Bức tranh Le Rêve (Dream) được Picasso hoàn thành vào năm 1932 bằng chất liệu sơn dầu, thể hiện hình ảnh Marie – Therese Walter – một trong những người tình của ông, là nàng thơ của ông – đang ngủ trên ghế bành với gương mặt ngây thơ, bình thản, bộ ngực căng đầy khêu gợi. Bức tranh Le Rêve thuộc về giai đoạn với những miêu tả méo mó của Picasso với cấu trúc đơn giản và màu sắc tương phản đặc trưng của thời kì đầu của trường phái dã thú.

Các nhà phê bình đã chỉ ra rằng Picasso vẽ trong lúc cảm hứng dâng trào khi đối mặt với người tình của mình. Picasso gặp cô vào năm 1927, khi đã 45, và Walter mới 17 tuổi.

  • Les Femmes d’Alger (Version O) (1907)

Ông lấy cảm hứng sáng tạo từ tranh The Women of Algiers in their Apartment (1834) của bậc thầy Pháp Eugene Delacroix. Version O từng xuất hiện trong nhiều cuộc triển lãm hồi cố của nghệ sĩ tại các bảo tàng lớn trên thế giới. Tác phẩm này nhận được nhiều lời ca ngợi nhất và từng nằm trong tay của các nhà sưu tầm lớn.

Picasso vẽ loạt tranh này nhằm tôn vinh người bạn, đồng thời là đối thủ nghệ thuật của ông, họa sĩ Henry Matisse.

Les Femmes d’Alger
Bức Tranh trừu tượng Picasso: Les Femmes d’Alger
  • Boy with a Pipe (1902)

Boy with a Pipe được hoàn thành năm 1902 trên vải dầu thể hiện chú bé ở Paris trong chiếc áo màu xanh và vòng hoa trên đầu. Bức tranh được vẽ khi ông 24 tuổi. Khi bức tranh được trình trước công chúng, ai nấy đều ngạc nhiên vì không ngờ được rằng một họa sĩ theo trường phái lập thể lại có thể vẽ một bức tranh xuất thần như vậy. Năm 2004, việc bán đấu giá bức tranh ở New York đã gây ra tiếng vang lớn bởi nó là tác phẩm đầu tiên vượt quá mốc 100 triệu USD.

Boy with a Pipe
Boy with a Pipe
  • Nude, Green Leaves and Bust

Bức tranh Nude, Green Leaves and Bust được hoàn thành năm 1932 này có tên tiếng Pháp là Nu au Plateau de Sculpteur. Người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho Picasso thực hiện tác phẩm là Marie – Therese Walter, người còn được biết đến như tình nhân lãng mạn, là nàng thơ của ông. Hiện bức tranh thuộc sở hữu của một nhà sưu tập ở Anh.

Nu au Plateau de Sculpteur
Nu au Plateau de Sculpteur
  • Dora Maar with Cat (1941)

Trong bức tranh Dora Maar with Cat danh họa Picasso vẽ người phụ nữ có mối quan hệ gắn bó với mình trong hơn 10 năm là Dora Maar, bức tranh được hoàn thành năm 1941. Dora Maar with Cat xuất hiện trở lại trên thị trường vào năm 2005 – 2006 và được bán đấu giá cho một nhà sưu tập người Nga giấu tên.

Dora Maar with Cat
Dora Maar with Cat - một tác phẩm nổi tiếng trong BST tranh trừu tượng Picasso

 

  • The marriage of Pierrette

Hoạ phẩm này được vẽ vào nǎm 1905, đây là một trong những tác phẩm đầu tiên của Picasso thời kỳ đỉnh cao tài nǎng của danh hoạ. Hầu hết các bức tranh nổi tiếng của ông được vẽ vào thời gian này.

The marriage of Pierrette
The marriage of Pierrette
  • Yo Picasso

Bức “Yo Picasso” được vẽ năm 1901 khắc họa vị danh họa năm 30 tuổi với ánh nhìn thẳng vào người xem tranh. Trong bức “Yo Picasso”, ông đang ngồi vẽ dưới ánh nến. Một vài nhà chuyên môn cho rằng đó là bức tranh chân dung Picasso tự họa khi nhìn mình trong gương.

Yo Picasso
Yo Picasso
  • Guernica (1937)

Bức tranh nổi tiếng nhất của Picasso, hoàn thành vào năm 1937. Bức tranh được vẽ ở Paris và lấy cảm hứng từ vụ đánh bom Guernica ở Tây Ban Nha trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha. Bức tranh được trưng bày tại Museo Reina Sofía, Madrid, Tây Ban Nha.

Tác phẩm được giới mỹ thuật đánh giá là một đỉnh cao trong nghệ thuật của Picasso.

Bức tranh Guernica được Picasso tối giản về màu sắc đến mức chỉ còn 2 màu đen – trắng và vài vệt vàng nhạt. Sự tương phản sáng tối và những hình ảnh trừu tượng nhưng khúc chiết, Picasso đã thể hiện một cách mạnh mẽ đến cực độ nỗi kinh hoàng khủng khiếp của các nạn nhân chiến tranh. Với đặc trưng ngôn ngữ tạo hình, ông đã diễn tả được sự kiện nóng hổi: tố cáo tội ác của những kẻ sát nhân, hiếu chiến phát xít Đức.

Bức tranh Guernica
Bức tranh Guernica

Picasso là thiên tài hội họa của thế giới và những tác phẩm xuất chúng của ông đã góp phần tạo nên sự phong phú cho nền hội họa thế giới. Những tác phẩm trong bộ tranh trừu tượng Picasso đều thể hiện tính nghệ thuật riêng biệt của chính ông. 

Xem thêm:

- Những bức tranh trừu tượng đen trắng nổi tiếng thế giới

- Tranh mã đáo thành công treo ở đâu, hợp tuổi nào?

- Những bức tranh hoa sen khổ dọc đẹp nhất

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn