Tranh Thủy Mặc Hoa Mai Mang Ý Nghĩa Gì? Những Bức Tranh Thủy Mặc Nổi Tiếng

Đăng bởi May Nguyễn Thị vào lúc 24/08/2021

Ý nghĩa của những bức tranh thủy mặc hoa mai

 Ý nghĩa hoa mai trong tranh vẽ

“Mai lan cúc trúc” là “Tứ quân tử” là đề tài của các văn nhân, họa sỹ truyền thống, có vị trí quan trọng trong lịch sử hội họa truyền thống Trung Hoa và Việt Nam.

bức tranh thủy mặc hoa mai đẹp

Bức tranh thủy mặc hoa mai hiện đại

>> Xem thêm: Bộ sưu tập tranh hoa mai bán chạy nhất 2021

Mai là loài cây thân mộc, ngạo nghễ một mình đơm hoa trong giá lạnh, như đức người quân tử, hương thơm như tài năng, được các văn nhân nhã sỹ và đông đảo nhân dân ái mộ. Các hoạt động văn hóa yêu mai như trồng mai, vịnh mai, vẽ mai, mai cảnh v.v… đã hình thành văn hóa nghệ thuật hoa mai.

Cách vẽ tranh hoa mai đơn giản như họa sĩ

Ý nghĩa của bức tranh thủy mặc

Tranh thuỷ mặc hay còn gọi là tranh thuỷ mạc, là dòng tranh xuất thân từ nghệ thuật vẽ tranh giấy bằng mực tàu xưa của Trung Hoa. Thuỷ là nước và mặc hay mạc là mực, tức là tranh vẽ băng mực nước. Xưa kia người Trung hoa nói riêng và người thuộc ảnh hưởng văn hoá trung hoa nói chung thường sử dụng mực mài với bút lông để viết chữ. Sự sáng tạo ra dòng tranh này cũng từ đó.

tranh thủy mặc hoa mai có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của bức tranh thủy mặc và hoa mai

>> Hướng dẫn vẽ tranh thủy mặc

Thủy mặc, từ ngàn năm nay đã được coi là quốc họa của Trung Quốc. Được vẽ bằng bút lông, dùng thuốc nước hoặc mực nho trên giấy xuyến chỉ (loại giấy làm thủ công nhưng rất cao cấp, trắng, mịn, chứ không phải hơi vàng ngà và sần như giấy dó của tranh Đông Hồ), họa sĩ vẽ thủy mặc phải hơn cả một võ sư: tích đủ nội công lại đầy cảm xúc, ý tưởng rồi mới hạ bút, vì đặc điểm của giấy xuyến chỉ là rất thấm mực, bút vẽ nét nào ăn nét ấy, không thể sửa chữa.

Sắc màu của mực đậm hay nhạt tùy vào nét bút đưa đường nét và tạo hình thế nào, tạo ra thay đổi bất ngờ. Cây bút lông và nghiên mực nho có sức biểu hiện to lớn, đưa người xem vào góc độ thẩm mỹ tao nhã. Vì vậy mà hai chữ bút mực không chỉ là những công cụ và phương tiện trong thư pháp và hội họa mà cũng chính là từ gọi thay cho nghệ thuật thư pháp hội họa.

Những mẫu tranh thủy mặc hoa mai nổi tiếng

1. Bức tranh thủy mặc hoa mai và câu đối cổ của trung quốc

Khi vẽ tranh thủy mặc đòi hỏi người họa sĩ phải thuần thục trong các thao tác từ việc điểm mực nhiều hay ít, kết hợp với sự linh hoạt của các ngón tay trên bàn tay để đưa cánh tay nhịp nhàng lên xuống nhanh chậm, tạo ra những đường nét đậm nhạt, cấu trúc hình khối đa dạng.

Bút pháp khi vẽ tranh thủy mặc hoa mai rất quan trọng

Bút pháp khi vẽ tranh thủy mặc hoa mai rất quan trọng

 Vận dụng cọ bút với nhiều góc độ biến hóa khác nhau như đứng thẳng cọ, để nghiên cọ, xoay cọ… tạo nên đường nét sống động và tự nhiên, nói nôm na là “Trong cọ có cọ” “Bút chưa tới ý đã tới”… Sự kết hợp ấy thể hiện kỹ năng, kỹ xảo điêu luyện, tận dụng ánh sáng học, màu học, lập thể học, lột tả ý tưởng nội dung sâu sắc, tinh thần Thiền học của tác giả.

 Nếu biết tận dụng hình ảnh không gian, với bút pháp nhịp nhàng, thơ mộng, uyển chuyển, khai thác tốt bản năng công cụ chuyên dùng, sẽ cho ra hiệu quả ấn tượng thần kỳ. Ví dụ như: tác giả không hề vẽ nước, nhưng người xem vẫn cảm thấy nước đang chảy, hoặc tưởng tượng ra mây bay và thác gầm…

2. Mẫu tranh hoa mai ngày tết

Bức tranh vẽ gốc mai già có những cành non, các nụ hoa chúm chím đang đua nhau nở, không khí náo nhiệt báo tin mùa xuân đang về, làm rung động tâm hồn con người.

Họa sỹ đã nét bút khỏe, lúc nhanh tạo ra nét trắng, nét lồi lõm để vẽ cành to, thủ pháp vẽ hoa mai độc đáo kỳ thú, không những không dùng bút chấm nhuộm, và cũng không dùng các nét móc, mà dùng lụa cuốn hoặc nhúm chỉ chấm mực điểm xuyết thành.

bức tranh hoa mai ngày tết

Bức tranh hoa mai ngày tết

Tác giả vẽ đặc tả phân bức tranh ra, giỏi sự dụng các thủ pháp bố cục đối lập thưa và dày, phức tạp và đơn giản, thẳng và cong, bút lực rắn rỏi mạnh mẽ và phóng khoáng, màu mực đậm nhạt đan xen, cảnh giới ưu nhã dật thú nhẹ nhàng, là kiệt tác tranh thủy mặc vẽ hoa mai cổ đại.

3. Dòng tranh thủy mặc tùng cúc trúc mai

Tranh Tứ quý thuộc loại tranh bốn bức vẽ cảnh bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Người treo tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa mong cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả những yếu tố phong thủy trong đó. Mỗi bức tranh là một loài cây, loài hoa tương ứng đại diện cho một mùa trong năm.

bức tranh hoa mai ngày tết

Bức tranh tứ quý Tùng - Cúc - Trúc - Mai

Trên đây là bài viết ý nghĩa tranh thủy mặc hoa mai và một số bức tranh nổi tiếng của dòng tranh nghệ thuật này. The Trend mời bạn xem thêm một vài mẫu tranh cùng thể loại khác:

Nghệ thuật vẽ tranh thủy mặc hoa mai

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn