7 Bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Đăng bởi May Nguyễn Thị vào lúc 11/05/2021

1. Vincent Willem Van Gogh

Vincent Van Gogh là danh hoạ người Hà Lan - một trong những họa sĩ nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Ông thuộc trường phái hậu ấn tượng, là người tiên phong cho trường phái biểu hiện, tác giả của những bức họa nổi tiếng và đắt đỏ nhất thế giới. Thế nhưng cuộc đời của danh hoạ người Hà Lan lại hoàn toàn mâu thuẫn với sự nghiệp của ông. Tác giả của những bức tranh đắt nhất thế giới lại có cuộc đời nghèo khó, không được công nhận, bị coi là một kẻ điên và thất bại. Tài năng của Van Gogh chỉ thực sự được công nhận sau khi ông tự kết liễu cuộc đời mình trong nghèo khó và đau khổ.

Bức tranh tự họa của Van Gogh

Trước khi thực sự trở thành họa sĩ Van Gogh đã làm rất nhiều công việc khác nhau từ art dealer (công việc được hiểu đơn giản là môi giới, buôn bán các tác phẩm nghệ thuật), giáo viên đến người truyền giáo nhưng liên tục gặp thất bại. Đến tận năm 1880 ở độ tuổi 27, Van Gogh mới thực sự xây dựng sự nghiệp nghệ thuật của riêng mình với vai trò họa sĩ. Thế nhưng ngay cả khi trở thành họa sĩ Van Gogh cũng không thể tự kiếm sống mà phải sống nhờ sự hỗ trợ tài chính từ người em trai Theodorus Van Gogh. Theo là một art dealer, ông đã bán rất nhiều tranh đương đại của các họa sĩ nổi tiếng như Monet, Renoir, Degas… nhưng gần như không thể bán tranh của anh trai mình.

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Vincent_van_Gogh

2. Những bức tranh hoa hướng dương nổi tiếng của Van Gogh

Hoa hướng dương (tên gốc, trong tiếng Pháp: Tournesols) là tên của hai loạt tranh về tĩnh vật được vẽ bởi họa sĩ người Hà Lan Vincent van Gogh. Loạt tranh đầu tiên, được thực hiện ở Paris năm 1887, mô tả những bông hoa nằm trên mặt đất, trong khi loạt tranh thứ hai, thực hiện một năm sau đó tại Arles, lại vẽ một bó hoa hướng dương đặt trong một chiếc bình.

Trong tâm trí của họa sĩ, cả hai bộ đều được kết nối với tên của người bạn-họa sĩ Paul Gauguin, người đã mua hai bức tranh theo phiên bản tại Paris. Khoảng tám tháng sau, Van Gogh hy vọng được sẽ chào mừng và gây ấn tượng với Gauguin một lần nữa với Hoa hướng dương, lúc này là một phần của bộ trang trí Nhà Vàng, mà ông chuẩn bị cho phòng khách của ngôi nhà của mình ở Arles, nơi Gauguin sẽ ở lại. Sau khi Gauguin rời đi, Van Gogh đã tưởng tượng ra hai phiên bản là trang trí hai bên cánh cho bức Berceuse Triptych, và cuối cùng ông đã đưa chúng vào triển lãm Les XX Bruxelles của mình.

Bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

 Zwei abgeschnittene Sonnenblumen

Bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Sunflowers

Bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Zwei abgeschnittene Sonnenblumen

Vier verblühte Sonnenblumen

Vier verblühte Sonnenblumen

Three Sunflowers

Three Sunflowers

This is the mysterious so-called "Lausanne" Sunflowers. It was purchased by an unidentified private collector from a New York dealer in 1996 for an undisclosed sum. The last time it was exhibited was in 1948 when the Cleveland had it for a month. Previously it had been exhibited three times for a total of just six weeks in Paris. Since the 1948 exhibition its movements have been shrouded in mystery and few people have seen it in recent years. The painting is said to be in excellent condition. This image, from Martin Bailey's 2013 book, is likely the best image available, Bailey doesn't give a picture credit.

Six Sunflowers

Six Sunflowers

Stilleben mit 12 Sonnenblumen

Stilleben mit 12 Sonnenblumen

Van Gogh đã vẽ tất cả 11 bức tranh về hoa hướng dương. Bốn bức đầu tiên được lần đầu tiên vào mùa hè năm 1886 khi ông từ Hà Lan đến Pari. Trong giai đoạn này, Van Gogh đã vẽ 4 bức tranh hoa hướng dương (Chỉ vẽ những bông hoa hầu như đã tàn úa - 4 bức tranh này không được tính trong chùm tranh hoa hướng dương gồm 7 bức sau này ). Hai năm sau đó, niềm đam mê với loài hoa mặt trời của danh họa người Hà Lan lại bùng cháy mãnh liệt khi ông định cư tại Arles, miền nam nước Pháp. Để “Lôi kéo” Paul Gauguin, thần tượng và là họa sĩ hàng đầu của trào lưu hậu ấn tượng tới thăm mình thường xuyên hơn. 

Từ ngày 20 tháng 8 năm 1888, chỉ sống bằng café và rượu, Van Gogh đã miệt mài cho ra đời chùm tranh gồm 4 bức hoa hướng dương cắm trong những chiếc bình tại “Ngôi nhà vàng” tại Arles, sau đó ông dành 2 bức treo trong căn phòng mà ông dự định mời Pau Gauguin đến sống và làm việc để gây dựng lên một tình bạn tri kỷ. Hai tháng sau, Gauguin dọn đến thật, và danh họa người Hà Lan đã thuyết phục thần tượng về tài năng có một không hai của ông và cũng đã được Gauguin dành tặng những lời tán dương chân thành nhất. 

Tình bạn cứ ngỡ sẽ tốt đẹp, nhưng không ngờ sau đó nó lại biến thành những cuộc cãi vã vì sự mâu thuẫn trong quan điểm nghệ thuật của cả hai người. Van Gogh từng nói về những lần tranh cãi giữa hai người giống như “Những cuộc thảo luận điện giật” khiến cả hai đều “Mệt mỏi đầu óc và giống như cục pin hết năng lượng”. Quan điểm nghệ thuật và tính cách của họ đều mâu thuẫn. Đỉnh điểm của mâu thuẫn khi Van Gogh tự cắt đứt tai mình ( Có giả thuyết cho rằng ông làm vậy do vì cảm thấy buồn và cô đơn khi nghe tin Theo – Em trai ông mới kết hôn ). Dù là nguyên nhân gì, thì Gauguin cũng quá sợ hãi ông bạn lập dị của mình nên đã chuyển đi ngay sau đó và không bao giờ trở lại.

Danh họa người Hà Lan có một niềm đam mê mãnh liệt với với hoa hướng dương, Ông thích những màu sắc rực rỡ và hình dáng của chúng. Những bông hoa hướng dương mạnh mẽ, cứng cáp mang trong mình sự gồ ghề, thô ráp và mộc mạc của vùng nông thôn đã trở thành biểu tượng cho chính lý tưởng kiên định và tình yêu chân thành với hội họa của Van Gogh. 

7 bức tranh Hoa Hướng Dương đã trở thành di sản quý giá mà Van Gogh để lại cho nhân loại, trở thành biểu tượng kinh điển của hội họa thế giới.

Giá trị của những bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Giá trị của những bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh. Nguồn ảnh: Starry Night

Bài viết liên quan:

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn