Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

Đăng bởi Nguyễn Thị May vào lúc 13/07/2019

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

Đây là bài viết tiếp theo tôi - The Trend chia sẻ kinh nghiệm chọn tranh treo tường sao cho phù hợp với ngôi nhà của bạn. Cách chọn một bức tranh treo trong nhà vừa đẹp, hợp lý mà đem đến nhiều tài lộc.

- Đây là những điều bạn cần lưu ý mà do tôi đúc kết được qua nhiều năm kinh nghiệm trong nghề làm tranh cũng như tư vấn của mình. Tôi mong các bạn sẽ đọc hết bài viết này nhé!

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

“3 nguyên tắc vàng” khi chọn mua tranh treo trong nhà

1. Chọn mua tranh theo phong cách

Đôi khi chỉ vô tình nhìn thấy một mặt hàng nào đó bắt mắt khiến người mua sẵn sàng bỏ ví tiền của mình ra để mua dù chưa biết có thực sự phù hợp hay không. Thế nhưng, đối với việc lựa chọn tranh để treo tường để trang trí nhà cửa thì chúng ta không nên quyết định mua tranh trước rồi mới tìm chỗ, vị trí để treo tranh.

Mỗi ngôi nhà sẽ có một thiết kế khác nhau, sẽ phù hợp với từng dòng tranh khác nhau. Hãy quan sát kĩ căn phòng rồi quyết định các mảng tường nào có thể treo tranh. Có rất nhiều phong cách tranh khác nhau cho từng kiểu nhà khác nhau, đây là một số phong cách tranh phổ biến trên thị trường: Tranh sơn mài, tranh gỗ, tranh màu nước, màu bột, ảnh nghệ thuật, ảnh gia đình, tĩnh vật… Nhưng tôi khuyên bạn nên chọn tranh Canvas vì đơn giản: Rẻ, Đẹp, Bền

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà


Nhà thường được trang trí bởi các đồ nội thất khác nhau để tạo nên từng phong cách khác nhau. Có phong cách cổ điển, phong cách với nét hiện đại thời thượng. Ứng với mỗi kiểu nội thất này thì sẽ có những trường phái tranh khác nhau để hòa hợp với phong cách của ngôi nhà.

Với phong cách hiện đại, gia chủ nên chọn tranh phong cảnh, những màu sắc trang nhã, nhẹ nhàng, nội dung không cần quá cầu kỳ để thư giãn mắt người xem.

Trường phái cổ điển với những bức tranh phong thủy, bát mã kinh điển thì không nên treo quá nhiều nhưng cần đặt tính thẩm mĩ lên hàng đầu. Hay với những khung ảnh gia đình cũng là một kiểu tranh đơn giản nhưng cũng cần phải có sự khéo léo biết cách sắp xếp.

2. Chọn mua những bức tranh có ý nghĩa

Bạn cần lựa chọn những bức tranh có ý nghĩa may mắn, bức tranh sơn thủy vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên với loại tranh này, khi mua bạn cần đặc biệt chú ý đến hướng nước chảy không được nhầm lẫn. Theo phong thủy “núi chủ về nhân đinh, nước chủ về của cải”, nước chảy vào trong nhà hàm ý tiền của đi vào, nước chảy ra ngoài hàm ý hao tài tốn của.

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

Khi lựa chọn những bức tranh có hình ảnh tàu hoặc con thuyền nên chọn những bức có phần mũi thuyền hướng vào trong với mong muốn chiêu tài tiến bản.Chọn những bức tranh có mũi thuyền hướng ra ngoài sẽ có ý nghĩa hao tổn nhân đinh.

Nếu treo những bức tranh tuấn mã, nên chọn tranh có hình ảnh đầu tuấn mã hướng vào trong phòng. Hạn chế treo tranh mãnh thú, nhưng nếu thích, nên chọn bức tranh có đầu mãnh thú hướng ra ngoài. Những bức tranh có ý nghĩa không may mắn thì bạn không nên treo trong nhà. Vì treo tranh không may mắn thì sẽ khiến vận khí cả năm của căn nhà bị cản trở.


3. Không nên chọn mua những bức tranh có màu sắc tăm tối, ảm đạm

Nội dung ý nghĩa của bức tranh sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của người xem. Khi thấy những bức tranh với màu sắc tăm tối, ảm đạm hay có những cảnh, hình ảnh xơ xác, lạnh lẽo, tiêu điều… thì sẽ tạo thêm một bầu không khí bi quan, không có sinh khí, ảnh hưởng lớn đến phong thủy phòng khách.

Không chỉ thể, mà ngay cả những bức tranh với màu sắc quá đậm cũng không nên là lựa chọn. Những bức tranh sẽ khiến người nhìn vào mang thêm một sự nặng nề, u sầu. Dễ khiến con người trở nên phiền muộn sầu não suy nghĩ tiêu cực.

Hướng dẫn cách treo tranh trong nhà

1. Lựa chọn treo tranh phù hợp với từng không gian riêng biệt

a) Phòng khách

Phòng khách cũng chính là bộ mặt của gia chủ, vì thế khi chọn tranh treo tường cho phòng khách phải cân nhắc thật cẩn thận và kỹ lưỡng.

Tránh treo những bức tranh có hình thú dữ như beo, cọp… ở nơi tiếp khách gia đình. Những con vật này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vượng khí trong gia đình.

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

Tranh phòng khách nên ưu tiên những màu tươi sáng để tạo cảm giác trẻ trung, tươi vui.

Những bức tranh linh vật hợp mệnh gia chủ cũng là một cách để “hút lộc” về cho gia đình.

b) Phòng ngủ

Phòng ngủ là một nơi rất quan trọng, bạn cần một giấc ngủ ngon. Vậy nên tranh treo trong phòng ngủ nên có thiên hướng về sự lãng mạn, màu sắc hài hòa không nên quá đậm. Cũng giống như phòng khách, phòng ngủ cần tuyệt đối không để treo hình ảnh của thú dữ, vì hình ảnh sẽ rất dễ gây ám ảnh, ác mộng, gây giật mình khiến bạn không có giấc ngủ thoải mái.

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

Phòng ngủ là nơi riêng tư của mỗi người vì thế bạn có thể lựa chọn những mẫu tranh theo sở thích, có thể chọn những mẫu tranh hợp với phong thủy nhưng lại đầy nét sáng tạo, hãy chọn những mẫu tranh tuyệt vời theo óc sáng tạo riêng tư cho chính không gian của mình.

c) Phòng bếp

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

Phòng bếp là nơi ăn uống của mỗi gia đình, thật kích thích sự thèm ăn của mỗi người sau những lúc làm việc mệt mỏi nếu trên bức tường có treo những tranh ảnh về đồ ăn như trái cây, hình ảnh thức ăn, lọ hoa… Để tăng thêm sự ấm cúng cho bữa cơm gia đình những bức tranh ấy có thể có màu sắc như đỏ đậm hoặc vàng.

2. Lựa chọn vị trí treo tranh hợp lí

a) Ngay trên ghế sofa

Khoảng trống đằng sau sofa sẽ là một vị trí cực kỳ tuyệt vời để trang trí bằng tranh treo tường.

Tùy vào thiết kế của mỗi căn nhà để chúng ta có thể lựa chọn vị trí treo tranh phù hợp. Vị trí tốt nhất để treo thường cao hơn ghế sofa khoảng một gang tay.


b) Treo tranh to ở bên trái hoặc dưới cùng

Khi sắp xếp nhiều bức tranh ở cùng một vị trí thì cần phải thật lưu ý về trật tự về vị trí của chúng. Việc cân bằng thị giác khi xếp những bức tranh cạnh nhau rất quan trọng nếu không người xem sẽ thấy rối mắt không logic.

Trong một nhóm tranh, thì cần chú ý sắp xếp những bức tranh có kích thước to ở bên trái và dưới cùng, vì như thế sẽ tạo cho mắt nhìn một sự cân bằng bởi theo quy luật mắt người sẽ nhìn theo chiều từ trái sang phải.Khi xếp một số chẵn các bức tranh thì hãy để bức tranh có kích thước to nhất ở giữa, vì nó sẽ tạo ra điểm nhấn và sự chú ý thu hút mắt nhìn.


c) Nếu treo tranh rải rác ở khắp phòng

Cách trang trí này đôi khi sẽ gặp phải một chút vấn đề về tường, mạch nhà…  Tuy nhiên, dù sao thì bạn cũng đừng nên treo tranh quá cao hoặc quá thấp so với tầm mắt.

Cách Chon Tranh Treo Trong Nhà

3. Kích cỡ tranh phải linh hoạt

Tùy vào từng diện tích của ngôi nhà bạn có thể chọn những tranh có kích cỡ thật phù hợp. Tuy nhiên nếu tất cả các bức tranh bạn treo trên tường có cùng một kích cỡ thì trông thật nhàm chán.

Trường hợp ngoại lệ là những bức tranh có nội dung lối liền nhau thường có tính lặp lại để có thể nhấn mạnh sâu sắc tới người xem về ý nghĩa và nội dung của mạch tranh. Với thể loại này cũng chỉ cần tối đa ba bức là đủ nếu quá nhiều sẽ dẫn đến sự dài dòng. Bạn cần đặt xen kẽ các bức tranh có diện tích lớn nhỏ khác nhau.

Trong cùng một không gian bạn có thể chọn chung một phong cách tranh làm điểm nhấn cho phòng nhưng khi chọn chung một phong cách thì  nên nhất quán về màu sắc và hình thức thể hiện nếu không sẽ nhìn không đồng nhất và rời rạc.

4. Khoảng cách tường thích hợp và chiều cao hợp lí

Cái gì quá cũng không tốt. Bởi vậy, chủ nhà cũng đừng nên quá tham lam mà phô tất cả tranh mình có trên một bức tường. Nguyên tắc thông thường là diện tích tranh chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích tường.

Chiều cao hợp lí của bức tranh là điểm nhìn chính của tranh ngang với tầm mắt người xem, vì như thế người xem có thể quan sát trực diện vào trung tâm bức tranh. Các căn phòng thường có chiều cao phổ biến nhất là 3 mét vì thế khoảng cách phù hợp nhất để treo tranh đó là 1,55m khoảng cách tính từ sàn đến vị trí tâm của bức tranh.

Tùy thuộc vào từng bức tường cũng như từng ý đồ khác nhau của người chơi tranh mà có thể treo thành từng nhóm khác nhau như sắp xếp chúng thành các nhóm hình chữ nhật, nhóm hàng ngang, nhóm hàng dọc. Khoảng cách hợp lí nhất giữa các bức tranh từ 8-10cm.

Với các tranh có kích thước không đồng đều, có to có nhỏ, để treo thành từng nhóm thì sẽ có ba cách sau: có cùng độ cao đáy tranh, có cùng độ cao đỉnh tranh, hoặc có cùng độ cao tâm tranh.

5. Lưu ý về màu sắc và ánh sáng

Lưu ý về màu sắc

Đối với tranh phòng khách nên chọn những màu tươi sáng, không nên quá chói, và đặc biệt phải phù hợp với phong cách chung của ngôi nhà.

Tùy theo mệnh của mỗi gia chủ mà có thể chọn những bức tranh có màu sắc phù hợp với mệnh của mình, sẽ chọn được những màu tương sinh và loại bỏ những màu tương khắc.

Lưu ý về ánh sáng

Khi treo tranh, nên chú ý về mặt ánh sáng. Ánh sáng sẽ giúp bức tranh tôn lên toàn bộ vẻ đẹp của chúng. Tuy nhiên khi lựa chọn vị trí đặt tranh với ánh sáng cũng cần cân nhắc về chất liệu của bức tranh vì có những tranh sẽ không được tiếp xúc trực tiếp, quá nhiều với ánh sáng mặt trời, vì nó có thể làm hoảng hay nhòe tranh.

Tags : #donghotreotuong, #thetrend, #tranhphongthuy, #tranh_phong_thủy, #tranhtreotuong
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn